Gà cắt tai bao lâu thì đá được

Nếu bạn là người chăn nuôi lâu năm hay cược thủ mới bắt đầu sân chơi đá gà, mà muốn tạo cho mình một chiến kê mạnh nhất, thì gà cắt tai bao lâu thì đá được chắc chắn là câu hỏi cần được giải quyết. Theo dõi bài viết dưới đây của SV66 để biết chính xác thời gian và những bí quyết mà các tay nuôi lão làng chia sẻ nhé.  

Gà đá tại sao cần phải cắt tai?

Trước khi biết được gà cắt tai bao lâu thì đá được, bạn cần hiểu qua về cơ sở của việc cắt tai và tại sao phải tiến hành. Đây là động tác cắt đi phần dái tai của chiến kê, nhiều anh em cho rằng động tác này sẽ khiến gà đau đớn, khả năng chiến đấu chậm hơn, hoặc dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. 

Tuy nhiên, dái tai của gà sẽ phát triển dần theo hình dáng của chúng. Khi không cắt, để quá dài sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hay sức chiến đấu, do đầu gà bị hạn chế di động. Thêm vào đó, khi thực chiến, đối thủ sẽ nhằm vào đây chính là điểm yếu để mổ vào và gây tổn thương nặng. 

Tiếp theo, phần dái tai của gà là một trong những quy chuẩn để đánh giá sự chuyên nghiệp trong quá trình rèn luyện. Theo thống kê, rất ít trường hợp chiến kê được nuôi dưỡng bởi những cao thủ hàng đầu mà vẫn có dái tai, cho nên cắt bỏ đi là rất cần thiết. 

Gà đá tại sao cần phải cắt tai

Thời điểm cắt dái tai gà cụ thể

Gà cắt tai bao lâu thì đá được phụ thuộc vào từng thời điểm khác nhau, anh em cần căn cứ vào những yếu tố dưới đây:

Sức khoẻ chiến kê ổn định

Thông thường, khi sức khoẻ của chiến kê ở mức tốt nhất, việc cắt dái tai cho chúng sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều đến sức khoẻ và quá trình phát triển. Gà cắt tai bao lâu thì đá được cũng sẽ rút ngắn khoảng thời gian hồi phục trước khi bước lên đấu trường.

Vì thế, khi gà đang bị bệnh, quá nhỏ hay có biểu hiện rệu rã thì không nên thực hiện cắt tai của chúng. Trong cách nuôi, anh em nên cho chiến kê sử dụng tăng cường các loại thực phẩm bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết và sau khi cắt.

Cắt tai khi chiến kê có sức khoẻ chiến kê ổn định

Cắt tai kèm theo thuốc hỗ trợ

Tiếp theo, các thiết bị y tế phục vụ cho quá trình cắt tai gà là những thứ không thể thiếu. Anh em nên chuẩn bị đầy đủ băng bông để cầm máu, tiêm vitamin K…. Ngoài ra, có thể mua thêm adrenalin với giá giao động từ 1 -2 nghìn đồng, tẩm vào bông băng và chấm vào tai chiến kê khi cắt, để cầm máu nhanh hơn.

Gà cắt tai bao lâu thì đá được phụ thuộc phần lớn vào yếu tố sát khuẩn. Tiến hành vệ sinh thật sạch các dụng cụ, phần dái tai và xung quanh bằng các dung dịch hay Betadin trước khi thực hiện cắt. Lưu ý, không nên sử dụng cồn 90 độ bay hơi nhanh, vì không thực sự phù hợp.

Thời gian cắt tai chiến kê chuẩn nhất

Thời gian tốt nhất để cắt tai cho gà đó chính là từ 6 đến 8 tháng tuổi. Lúc này, chúng vừa đủ độ cứng cáp và có nhiều thời gian để phục hồi trước khi lên đá giải. Chính vì vậy, anh em cân nhắc đúng thời điểm sẽ rất có lợi..

Gà cắt tai bao lâu thì đá được, nếu như cắt quá sớm thì thời gian phục hồi sẽ dài hơn bình thường. Tuy nhiên , nhược điểm duy nhất đó là chiến kê còn nhỏ, thời gian lâu lành, hệ miễn dịch yếu nên cần chăm sóc và quan tâm kỹ càng. Khi chính gài tuổi thì giải thi đấu cũng đến gần và thời gian phục hồi hầu như là không đủ.

Thời gian cắt tai chiến kê chuẩn nhất từ 6 đến 8 tháng

Gà cắt tai bao lâu thì có thể đá được?

Đáp án chính xác nhất cho câu hỏi gà cắt tai bao lâu thì đá được phụ thuộc chủ yếu vào khả năng phục hồi. Vết cắt cần lành hoàn toàn, không bị chảy máu và lên sẹo tốt. Thời gian cụ thể từ 2 tuần đến 1 tháng tuỳ vào từng chiến kê.

Thời gian có thể kéo dài nếu như vết cắt của chiến kê bị nhiễm trùng, dinh dưỡng không được cung cấp đầy đủ. Kèm theo đó là động tác thực hiện quá sâu, để lại sẹo lớn vào thời tiết không thuận lợi. Thông thường, mùa đông sẽ làm cho vết thương lâu lành hơn. 

Vì thế, trong phương pháp chăm sóc gà chọi trước khi đá, thì cần vệ sinh chỗ cắt sạch sẽ, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Đặc biệt dọn dẹp chuồng trại thường xuyên để tránh việc chiến kê bị nhiễm trùng. Đảm bảo độ ấm chuẩn xác nếu đang trong thời tiết mùa đông. 

Ngoài ra, không nên sử dụng các chất kích thích gà đá, cùng với việc đạp mái hay chế độ tập luyện quá hà khắc dành cho chiến kê của bạn. Thời điểm này, mọi hành động của anh em có thể làm cho quá trình lành vết thương của chúng chậm hơn, ngược lại còn bị mất sức.

Gà cắt tai tùy vào khả năng phục hồi để tham gia thi đấu

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về gà cắt tai bao lâu thì đá được và những phương pháp vệ sinh sau cắt đúng chuẩn mà Sv66 muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng những chia sẻ hữu ích này sẽ giúp anh em có được câu trả lời chính xác nhất, đồng thời thực hiện đúng động tác để chiến kê nhanh phục hồi nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *